Kim Jong Un đề nghị mở lại đường dây nóng với Hàn Quốc, chỉ trích Hoa Kỳ ‘thù địch’

Kim Jong Un đề nghị mở lại đường dây nóng với Hàn Quốc, chỉ trích Hoa Kỳ ‘thù địch’

30/09/2021


\"Lãnh
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un phát biểu tại cuộc họp Quốc hội vào ngày 30/9/2021.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un cho biết ông sẵn sàng khôi phục các đường dây nóng liên Triều đã bị cắt vào tháng tới nhưng cáo buộc Hoa Kỳ đề xuất đàm phán mà không thay đổi “chính sách thù địch” của mình, hãng thông tấn nhà nước KCNA của Triều Tiên đưa tin hôm 30/9.

Ông Kim đưa ra phát biểu trên tại Quốc hội “nghị gật” của quốc gia cô lập, được gọi là Hội đồng Nhân dân Tối cao, nhóm họp trong ngày thứ hai để thảo luận về chương trình nghị sự chính trị, kinh tế và xã hội của chính phủ.

Triều Tiên trong tuần này đã tiến hành một loạt vụ thử nghiệm vũ khí mới nhất, bắn một tên lửa siêu thanh chưa từng thấy trước đây, tham gia vào cuộc đua hệ thống vũ khí tiên tiến do các cường quốc quân sự lớn dẫn đầu, và một lần nữa yêu cầu Hàn Quốc và Hoa Kỳ hãy bỏ “tiêu chuẩn kép” về phát triển vũ khí.

Mỹ và đồng minh Hàn Quốc trong nhiều năm qua cố gắng thúc ép Triều Tiên từ bỏ các chương trình hạt nhân và tên lửa để đổi lấy việc dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt.

Kim Jong Un đã từ chối từ bỏ các loại vũ khí mà ông nói rằng Triều Tiên cần để phòng thủ và thỉnh thoảng tìm cách chia rẽ mối quan hệ giữa hai đồng minh.

Trong một bình luận mới nhất, Kim Jong Un bày tỏ sẵn sàng kết nối lại các đường dây nóng liên Triều nhưng chỉ trích sự “ảo tưởng” của Hàn Quốc về cái gọi là các hành động khiêu khích quân sự của Triều Tiên.

“Chúng tôi không có mục đích cũng như lý do để khiêu khích Hàn Quốc và không có ý tưởng làm tổn hại đến nước này”, KCNA dẫn lời ông Kim nói.

Triều Tiên đã cắt đứt đường dây nóng vào đầu tháng 8 để phản đối các cuộc tập trận quân sự chung giữa Hàn Quốc và Hoa Kỳ, chỉ vài ngày sau khi mở lại đường dây này lần đầu tiên trong năm.

Kim Jong Un nói quyết định khôi phục đường truyền thông tin liên lạc là nhằm giúp “hiện thực hóa những kỳ vọng và mong muốn của toàn thể Triều Tiên” về việc khôi phục và hòa bình lâu dài.

Bộ Thống nhất Hàn Quốc, cơ quan phụ trách các vấn đề liên Triều, hoan nghênh đề nghị của ông Kim về đường dây nóng nhưng không bình luận về các nhận xét khác của ông.

Đối với Hoa Kỳ, Kim Jong Un bày tỏ quan điểm cứng rắn hơn, cáo buộc chính quyền của Tổng thống Joe Biden “sử dụng nhiều cách thức và phương pháp xảo quyệt hơn” để theo đuổi các mối đe dọa quân sự trong lúc đề nghị đàm phán.

“Hoa Kỳ đang chào mời ‘tham gia ngoại giao’ và “đối thoại mà không có điều kiện tiên quyết” nhưng đó không hơn gì một thủ đoạn nhỏ để lừa dối cộng đồng quốc tế và che giấu các hành vi thù địch của mình”, Kim Jong Un nói.

Chính quyền Biden cho biết đã liên hệ với Bình Nhưỡng để phá vỡ tình trạng bế tắc của các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa.

Sung Kim, đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên, hôm 30/9 nói các vụ thử tên lửa của Triều Tiên gây ra mối đe dọa đối với các nước láng giềng, và ông nhấn mạnh rằng Mỹ “không có ý định thù địch” đối với Triều Tiên và sẵn sàng cho “những tiến bộ hữu hình” trên mặt trận ngoại giao.

Bài Liên Quan

Leave a Comment